Giá thuê mặt bằng tiền tỷ/tháng ở TP.HCM lao đao vì bỏ trống hàng loạt
Mục lục bài viết
(Thu gọn)- Hàng loạt mặt bằng “vàng” giữa trung tâm TP.HCM trống khách thuê, giá vẫn chạm ngưỡng tiền tỷ mỗi tháng
- Giá cao, sức mua yếu và hành vi tiêu dùng thay đổi – nguyên nhân chính khiến mặt bằng ế ẩm
- Doanh nghiệp thận trọng, thị trường chờ “điểm rơi” phục hồi
- Ngay gần nhà hàng của ông tại đường Ngô Đức Kế, cũng có một mặt bằng rất đẹp đang trống, nhưng dù chủ nhà cam kết không tăng giá trong 2 năm, ông vẫn không dám mở rộng quy mô do doanh thu chưa ổn định.
- Ngành F&B gặp sóng gió nhưng vẫn có tín hiệu lạc quan
- Tổng kết
Hàng loạt mặt bằng “vàng” giữa trung tâm TP.HCM trống khách thuê, giá vẫn chạm ngưỡng tiền tỷ mỗi tháng
Tuyến phố Nguyễn Huệ – một trong những khu thương mại sầm uất bậc nhất TP.HCM – hiện đang chứng kiến tình trạng nhiều mặt bằng lớn bỏ trống suốt thời gian dài, dù mức giá cho thuê vẫn ở mức “trên trời”.
Tại số 14 Nguyễn Huệ, ngay góc giao lộ Nguyễn Huệ – Ngô Đức Kế, một mặt bằng có diện tích sử dụng gần 1.000 m², hai mặt tiền rộng 30m và 15m, đang được chào thuê với giá 45.000 USD/tháng (tương đương gần 1,2 tỷ đồng). Dù nằm ở vị trí đắc địa, mặt bằng này đã bỏ trống hơn 2 năm, chưa tìm được khách thuê mới.
Cách đó không xa, mặt bằng số 68 Nguyễn Huệ rộng khoảng 260 m² cũng được rao thuê với giá 250 triệu đồng/tháng, nhưng vẫn chưa có đơn vị nào “xuống tiền”.
Dọc tuyến Đồng Khởi, khu phố thương mại nổi tiếng của trung tâm TP.HCM, hiện cũng ghi nhận hàng chục mặt bằng lớn nhỏ đang tìm khách thuê. Đơn cử, mặt bằng số 109 Đồng Khởi, diện tích 360 m², đang được rao với giá khoảng 300 triệu đồng/tháng.
Trước đây, vào giai đoạn 2018–2019, khi kinh tế TP.HCM phát triển mạnh và chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, những mặt bằng “vàng” như vậy thường tìm được khách thuê chỉ sau vài ngày. Thế nhưng hiện nay, việc nhìn thấy biển “cho thuê mặt bằng” xuất hiện dày đặc ngay giữa trung tâm thành phố đã trở nên phổ biến.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại đường Lê Thánh Tôn, khu vực gần chợ Bến Thành, nơi chỉ trong một đoạn ngắn đã có 6 căn liền kề, trong đó 3 căn đang treo biển cho thuê.
Khu vực vòng xoay Ngã sáu Phù Đổng cũng xuất hiện không ít mặt bằng bỏ trống chờ khách.
Tuyến phố Nguyễn Huệ – một trong những khu thương mại sầm uất bậc nhất TP.HCM – hiện đang chứng kiến tình trạng nhiều mặt bằng lớn bỏ trống suốt thời gian dài, dù mức giá cho thuê vẫn ở mức “trên trời”.
Tại số 14 Nguyễn Huệ, ngay góc giao lộ Nguyễn Huệ – Ngô Đức Kế, một mặt bằng có diện tích sử dụng gần 1.000 m², hai mặt tiền rộng 30m và 15m, đang được chào thuê với giá 45.000 USD/tháng (tương đương gần 1,2 tỷ đồng). Dù nằm ở vị trí đắc địa, mặt bằng này đã bỏ trống hơn 2 năm, chưa tìm được khách thuê mới.
Cách đó không xa, mặt bằng số 68 Nguyễn Huệ rộng khoảng 260 m² cũng được rao thuê với giá 250 triệu đồng/tháng, nhưng vẫn chưa có đơn vị nào “xuống tiền”.
Dọc tuyến Đồng Khởi, khu phố thương mại nổi tiếng của trung tâm TP.HCM, hiện cũng ghi nhận hàng chục mặt bằng lớn nhỏ đang tìm khách thuê. Đơn cử, mặt bằng số 109 Đồng Khởi, diện tích 360 m², đang được rao với giá khoảng 300 triệu đồng/tháng.
Trước đây, vào giai đoạn 2018–2019, khi kinh tế TP.HCM phát triển mạnh và chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, những mặt bằng “vàng” như vậy thường tìm được khách thuê chỉ sau vài ngày. Thế nhưng hiện nay, việc nhìn thấy biển “cho thuê mặt bằng” xuất hiện dày đặc ngay giữa trung tâm thành phố đã trở nên phổ biến.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại đường Lê Thánh Tôn, khu vực gần chợ Bến Thành, nơi chỉ trong một đoạn ngắn đã có 6 căn liền kề, trong đó 3 căn đang treo biển cho thuê.
Khu vực vòng xoay Ngã sáu Phù Đổng cũng xuất hiện không ít mặt bằng bỏ trống chờ khách.
Giá cao, sức mua yếu và hành vi tiêu dùng thay đổi – nguyên nhân chính khiến mặt bằng ế ẩm
Chia sẻ với Báo điện tử VTC News, ông Trần Văn Trường – CEO Hải sản Hoàng Gia cho biết, tình trạng mặt bằng trống lan rộng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thứ nhất, giá thuê vẫn neo cao, trong khi nền kinh tế mới chỉ ở giai đoạn phục hồi, khiến nhiều thương hiệu ngần ngại đầu tư.
Thứ hai, thói quen tiêu dùng đã thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch: người dân mua sắm và trải nghiệm dịch vụ nhiều hơn trên nền tảng online, khiến nhu cầu thuê mặt bằng lớn giảm đáng kể.
“Trước đây, doanh nghiệp sẵn sàng thuê mặt bằng để quảng bá thương hiệu. Nhưng nay, họ ưu tiên phát triển trên mạng xã hội và thương mại điện tử. Ngành F&B chỉ thuê khi thấy được hiệu quả kinh doanh rõ ràng,” ông Trường chia sẻ.
Để giảm áp lực chi phí, nhiều hệ thống lớn phải chia sẻ mặt bằng hoặc hợp tác với đối tác khác nhằm tối ưu dòng tiền. Một số chủ nhà cũng đã giảm giá thuê từ 20–30% để thu hút khách, song tình hình vẫn chưa khởi sắc do yếu tố pháp lý và nguồn cung dồi dào.
Doanh nghiệp thận trọng, thị trường chờ “điểm rơi” phục hồi
Theo ông Võ Tá Lâm, chủ hệ thống nhà hàng tại TP.HCM, hiện nay nguồn cung mặt bằng cho thuê vượt xa nhu cầu. Nhà đầu tư có thể dễ dàng lựa chọn vị trí trung tâm với giá tốt hơn trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, rủi ro kinh doanh tăng cao, nhiều doanh nghiệp chọn giữ quy mô thay vì mở rộng.
“Khi kinh tế phục hồi, thuê mặt bằng đắc địa vẫn là lựa chọn an toàn hơn, đặc biệt cho phân khúc cao cấp như nhà hàng, cà phê sang trọng, thời trang hàng hiệu... Nhưng hiện nay, lượng khách đã giảm khoảng 50% so với trước, chi phí vận hành tăng khiến chúng tôi buộc phải cắt giảm nhân sự để cầm cự,” ông Lâm chia sẻ.
Ngay gần nhà hàng của ông tại đường Ngô Đức Kế, cũng có một mặt bằng rất đẹp đang trống, nhưng dù chủ nhà cam kết không tăng giá trong 2 năm, ông vẫn không dám mở rộng quy mô do doanh thu chưa ổn định.

Hình ảnh được lấy nguồn từ trên internet
Ngành F&B gặp sóng gió nhưng vẫn có tín hiệu lạc quan
Theo báo cáo từ iPOS, trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 50.000 điểm kinh doanh F&B trên cả nước phải đóng cửa, trong khi chỉ khoảng 30.000 điểm mới được mở ra.
Tổng số cơ sở F&B hiện nay đạt gần 300.000 điểm bán, tuy nhiên, có tới 68% chủ kinh doanh cho biết vẫn có kế hoạch mở rộng trong thời gian tới – cho thấy niềm tin vào khả năng phục hồi của thị trường vẫn còn.
Tổng kết
-
Nhiều mặt bằng “vàng” tại các trục đường trung tâm TP.HCM như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn vẫn đang bỏ trống dài hạn.
-
Giá thuê cao – sức mua yếu – hành vi tiêu dùng thay đổi là 3 nguyên nhân chính khiến thị trường cho thuê trầm lắng.
-
Dù khó khăn, một bộ phận doanh nghiệp F&B vẫn giữ niềm tin, chờ đợi “điểm rơi” phục hồi của kinh tế trong năm tới.
Qua bài viết trên của VTCOFFICE hi vọng bạn đã có thêm những thông tin bổ ích.
Bài viết được tham khảo từ nguồn trên https://cafef.vn/!
Tin xem nhiều
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm